มาริโอ มานด์ซูคิช ประกาศเลิกอาชีพค้าแข้งลงเรียบร้อยแล้ว

มาริโอ มานด์ซูคิช ดาวยิงชาวโครเอเชีย วัย 35 ปี อดีตนักเตะของสโมสรดังอย่าง สโมสร บาเยิร์น มิวนิค และ สโมสร ยูเวนตุส ประกาศเลิกอาชีพฟุตบอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา มาริโอ มานด์ซูคิช เริ่มต้นค้าแข้งในอาชีพสายนักเตะกับทีมบ้านเกิด อย่าง สโมสรมาร์โซเนีย , สโมสรเอ็นเค ซาเกร็บ และ สโมสร ดินาโม ซาเกร็บ ก่อนจะย้ายไปเล่นในลีก บุนเดสลีกา ได้ลงเล่นให้กับสองทีมยักษ์ใหญ่ของลีก อย่าง สโมสร เฟาเอฟแอล โวล์ฟสบวร์ก และ สโมสร บาเยิร์น มิวนิค โดยการค้าแข้งกับ สโมสร บาเยิร์น มิวนิค เจ้าตัวได้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามกับทางสโมสร

โดยเฉพาะความสำเร็จที่มีส่วนร่วมกับทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2012/2013 โดยเจ้าตัวมีส่วนช่วยทำประตูให้ทีมสามารถชนะในเกมนัดชิงอีกด้วย หลังจากนั้น มาริโอ มานด์ซูคิช ได้ย้ายไปยัง แดนกระทิงดุ เพื่อไปค้าแข้งให้กับ สโมสร แอตเลติโก มาดริด โดยเล่นให้ทีมได้เพียงฤดูกาลเดียว จากนั้นได้ย้ายไปค้าแข้งยังลีก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี กับทีมระดับบิ๊กของลีก อย่าง สโมสร ยูเวนตุส ซึ่งเจ้าตัวประสบความสำเร็จกับสโมสรด้วยการมีส่วนร่วมคว้าแชมป์ กัลโช่ อิตาลี ถึง 4 สมัย หลังจากนั้นได้ย้ายไปร่วมทีมในลีกประเทศ กาตาร์ กับสโมสร อัล-ดูฮาอิล

จากนั้นได้ย้ายกลับมายังลีก กัลโช่ อิตาลี อีกครั้ง โดยมาร่วมเล่นให้กับสโมสร เอซี มิลาน ในปี 2020/2021 และประกาศเลิกอาชีพฟุตบอลในที่สุด สำหรับ มาริโอ มานด์ซูคิช ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการลงเล่นให้กับทีมชาติ โครเอเชีย อีกด้วย โดยการลงเล่นให้ทีมชาติไปทั้งหมด 89 เกม ยิงไป 33 ประตู และยังเป็นกำลังสำคัญที่พาทีมชาติ โครเอเชีย ทะลุไปถึงนัดชิงบอลโลก ในปี 2018 ซึ่งเจ้าตัวมีส่วนร่วมในการทำประตูในนัดนี้ด้วย แต่น่าเสียดายที่แพ้ให้กับ ทีมชาติฝรั่งเศส ทำให้ได้แค่ รองแชมป์บอลโลกเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม ข่าวฟุตบอล